In hoa don - In hóa đơn
0

Cơ quan BHXH quận Thanh Xuân chật hẹp, nằm trong khu tập thể Thanh Xuân Bắc cũ, lối vào heo hút nhưng bất cứ ai đến làm việc ở đây đều trầm trồ khen ngợi bởi vì cách quản lý mang màu sắc của cách mạng 4.0…Mọi thủ tục giải quyết rất nhanh.

anh_bai_BHXH

Quá nhanh và bất ngờ

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, công tác tại Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tài nguyên- Môi trường) trong lần đầu tiên đến cơ quan BHXH làm thủ tục hưu trí.

Bà Thu kể khi nhận sổ hưu như bất cứ cán bộ nào lúc về hưu bà cảm thấy rất ngại phải đi làm thủ tục hưu trí. Tuy nhiên, khi đi làm sổ hưu cho mình thì bà liên tục hết ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác.

Theo như bà Thu mô tả ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc, với cách đánh giá đậm màu sắc “bệnh nghề nghiệp” của một cán bộ công nghệ thông tin, từng tham gia thực hiện đề án tin học hóa quản lý hành chính Nhà nước (Đề án 112) xây dựng Chính phủ điện tử (e-gov). “Theo hướng dẫn, khách đến bấm lấy số, ngồi đúng cửa đợi, vài phút đến lượt mình. Các nhân viên không bóng bẩy, lụa là nhưng thái độ cởi mở, nhanh gọn. Cô nhân viên trẻ hỏi tôi cần gì, rồi hướng dẫn rất rõ. Tôi đưa hồ sơ và cô trả lại những giấy tờ không cần thiết, rồi tra máy tính. Tất cả dữ liệu thông tin của tôi đã có trong hệ thống phần mềm của BHXH. Cô nhân viên hỏi thẻ BHYT cũ, rồi đưa ngay thẻ mới và chuyển giấy tờ lĩnh trợ cấp toàn bộ lương hưu cho tôi qua bàn bên cạnh”.

Khi bà Thu nói muốn đổi nơi khám chữa bệnh về bệnh viện khác gần nhà, thì nhân viên bảo hiểm vui vẻ hướng dẫn: “Sang đầu năm cô sang đây chúng cháu làm cho”. Cô nhân viên bên cạnh cũng chỉ mất vài phút để ghi in hóa đơn trả tiền, rồi chuyển sang bàn tiếp. 3 phút sau, bà Thu đã nhận được đầy đủ giấy tờ, trợ cấp lương và thông tin đầy đủ cùng thông báo trả lương ngay về tài khoản của bà ở ngân hàng.

Mọi thủ tục bà Thu bất ngờ vì “Quá nhanh chóng!”. Khác với cảm xúc trước khi đến bà Thu chuẩn bị sẵn tâm lý “đi đi lại lại nhiều lần”, sẵn sàng nhận sự khó dễ của các cán bộ hành chính mà mình cũng là một thành phần trong đó”, thế nhưng bà Thu đã rất vui vì thủ tục nhanh, nhân viên cởi mở. Ngay cả khi bà muốn gửi cho nhân viên bảo hiểm chút quà thì họ cũng không nhận mà nói đây là công việc của mình.

Bà Thu kể toàn bộ quy trình thủ tục hành chính hưởng lương hưu chỉ trong khoảng 30 phút ngắn ngủi tất cả trên hệ thống công nghệ thông tin và đây được xem là một “kỳ tích” của ngành BHXH.

Kỳ tích công nghệ

Bên cạnh những phản hồi trực tiếp tích cực từ các “khách hàng” của cơ quan BHXH như bà Thu, một sự ghi nhận khách quan khác cho sự nỗ lực của BHXH Việt Nam là sự kiện cơ quan này đã vượt thêm 18 bậc, vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT – truyền thông Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2017) dành cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.

Hiện nay, toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử. Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT của Ngành BHXH được thành lập và bắt đầu vận hành là kết quả tổng hợp từ một quãng thời gian dài hệ thống BHXH đồng thời phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT,đưa vào sử dụng các phần mềm nghiệp vụ có chức năng kết nối liên thông dữ liệu toàn diện (kết nối giữa trung ương với địa phương, kết nối giữa các lĩnh vực thu, chi, sổ thẻ, giải quyết chế độ chính sách…).

Từ năm 2016, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện xây dựng thành công cơ sở dữ liệu của hơn 90 triệu người, với hơn 10 trường dữ liệu cơ bản. Đây là cơ sở để Ngành hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tiến tới hoàn thiện sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử trong năm 2018.

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ nhiều hệ thống phần mềm quan trọng. Cụ thể, triển khai Bộ công cụ tập trung dữ liệu tại trung ương để quản lý 3 mảng nghiệp vụ quan trọng gồm: Thu, sổ thẻ và quản lý tài chính- tiến tới xây dựng hệ thống phần mềm tổng thể, thống nhất, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ khác. Trong đó, đã giúp quản lý, đồng bộ thông tin với khoảng 65 triệu người tham gia BHXH, BHYT (đạt 82%) và cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam cũng tích cực xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ Ngành cũng như kết nối với các ngành khác như: Thuế, Hải quan, KH-ĐT, Tài chính, LĐ-TB&XH, Y tế, Ngân hàng và cơ sở khám chữa bệnh… Xây dựng, hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của Ngành nhằm cung cấp các dịch vụ công cấp độ 3, 4.

Tính đến nay, BHXH VN cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động, giúp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm, giảm từ 115 thủ tục hành chính xuống còn 28 thủ tục hành chính. Theo kế hoạch, trước ngày 31/12/2017, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng hệ thống, cung cấp 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Leave a Reply