In hoa don - In hóa đơn
0

Ngày 20/3, tại hội thảo Phát triển ngành dịch vụ logistics tại TP.HCM, các đại biểu cho rằng, chi phí logistics hiện đã giảm so với trước đây, nhưng cần phải được tính toán một cách kỹ lưỡng để có con số chính xác nhất.

IMG0021

Chi phí vận tải đang chiếm hơn phân nửa chi phí dịch vụ logistics. Ảnh: T.H

Minh bạch để giảm chi phí

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, hiện nay, trong chi phí logistics, chi phí vận tải chiếm từ 51 đến 59%. Trong đó, bao gồm vận tải trong nước và vận tải quốc tế.

Đối với vận tải trong nước, sẽ có những giải pháp cụ thể để có thể giảm được chi phí này. Đó là, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng các tuyến đường vận chuyển hàng hóa, giảm kẹt xe vào cảng… để tăng tỷ lệ quay vòng xe.

Cung cấp thông tin về hiện trạng ngành dịch vụ logistics Việt Nam, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics cho biết, hoạt động dịch vụ logistics trải rộng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: kho bãi, giao nhận hàng hóa, vận chuyển… Các DN dịch vụ logistics Việt Nam rất chuyên nghiệp trong vận tải quốc tế, có mạng lưới quốc tế rộng khắp để phục vụ DN.

Theo số liệu thống kê, hiện cả nước hiện có khoảng 3.000 DN hoạt động dịch vụ logistics. Trong đó có 369 DN thuộc hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics. Dịch vụ logistics Việt Nam đang đứng thứ 64/160 nước (trong ASEAN Việt Nam đang đứng thứ 4).

Về chi phí dịch vụ logistics, theo ông Minh, trong thời gian vừa qua có nhiều thông tin về chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam ở mức cao khiến cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ băn khoăn.

Theo số liệu được đại diện Ngân hàng Thế giới công bố tại Việt Nam, số liệu tính toán từ năm 2010, chi phí dịch vụ logistics tương đương 20,9% GDP, với mức này được đánh giá là cao so với các nước trong khu vực.

Chi phí này được tính dựa trên chuỗi cung ứng của 12 ngành hàng từ linh kiện điện tử, thủy sản, giày da, may mặc… Trong đó, chi phí lớn nhất là chi phí vận tải, chiếm 51%; tiếp theo là chi phí xếp dỡ hàng hóa (23%) và chi phí lưu trữ (20%), số còn lại thuộc các loại chi phí khác.

Theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, trung bình hiện nay chi phí dịch vụ logistics đã giảm so với năm 2010, hiện đang ở mức 14,5-19,2%, nếu tính mức trung bình khoảng 16,8%. Hiệp hội này mong muốn chi phí cần được chứng minh rõ ràng để thông tin đến các nhà đầu tư, bởi hiện các DN rất quan tâm đến chi phí này và họ lo lắng khi chi phí này được đánh giá là cao.

Theo ông Lê Duy Hiệp, dự kiến cuối năm nay, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam sẽ công bố chính thức các tài liệu có liên quan về thực trạng dịch vụ logistics tại Việt Nam với những con số chính thức về hiện trạng, chi phí…

Chi phí không hóa đơn cũng được gộp vào

Một số doanh nghiệp cho rằng, trước ý kiến chi phí logistics hiện đã giảm so với trước đây, cần phải được tính toán một cách kỹ lưỡng để có con số chính xác nhất.

Ông Ngô Tấn Bá, Trưởng phòng Dịch vụ logistics, Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn cho biết, chi phí vận tải được xác định chiếm hơn 50% chi phí dịch vụ logistics, nhưng trên thực tế chi phí vận tải thực sự không hề cao. Một số DN đã đẩy tất cả các phí không hóa đơn vào hết cho chi phí vận tải, khiến chi phí này bị đội lên.

Hơn nữa, do giao thông không thuận lợi xe không quay vòng được nhiều cũng được tính vào làm tăng chi phí vận tải. Trước đây, làm hàng tại cảng Cát Lái, một ngày xe quay vòng được 2 chuyến, nhưng nay chỉ 1 chuyến hoặc hơn 1 chuyến…

Từ thực tế này, ông Bá kiến nghị cần cơ chế chính sách làm sao cho chặt chẽ, lành mạnh, các chi phí hoa hồng, chi phí không hóa đơn cần được tách bạch khỏi chi phí vận tải, bởi thực tế chi phí vận tải rất thấp.

Đưa ra ví dụ thống kê về vận tải chi phí đường bộ, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cũng cho rằng, với sự cạnh tranh của 3.000 DN, chi phí vận tải của từng đơn vị cũng sẽ không thể cao được. Hiện nay, chi phí không chính thức chiếm khoảng 5% trong chi phí dịch vụ logistics.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng, chi phí dịch vụ logistics cao có liên quan đến công tác thông quan hàng hóa. Trong đó, thời gian làm thủ tục hải quan chỉ chiếm 28%, số còn lại 72% từ các cơ quan quản lý chuyên ngành. Để giảm chi phí dịch vụ logistics, cần giảm số thời gian từ quản lý của cơ quan chuyên ngành. Cần kiến nghị nâng cao hiệu quả cổng một cửa quốc gia, minh bạch hóa quy trình thực hiện thủ tục XNK hàng hóa…

Lê Thu

Leave a Reply